1. Tạo một project android mới:

Bước 1: Trong cửa sổ Welcome to Android Studio  bạn chọn Start a new Android Studio project.

lession1_0

Bước 2: Trong màn hình New Project có 2 mục bạn cần điền:

lession1_1.PNG

  • Application Name: Tên ứng dụng , lưu ý nên viết hoa chữ cái đầu tiên của tên ứng dụng. Mực định tên của ứng dụng cũng là tên Project.
  • Company Domain: Tên Domain của công ty. Dựa trên Application name và company name, hệ thống sẽ tạo ra package name và thông tin này được sử dụng để đưa ứng dụng để lên Google Play. Bạn có thể giữ nguyên các thông tin này mặc định như gợi ý của hệ thống.
  • Project location: đường dẫn thư mục sẽ chứa project mới của bạn .

Bước 3 Chọn next.

Bước 4: Trong màn hình Target Android Devices:Chọn nền tản phát triển ứng dụnglession1_2.PNG

Bạn lưu ý: ­ Không nên chọn API quá mới vì sẽ giới hạn số lượng máy có thể chạy được ứng dụng của mình. Ví dụ như nếu bạn chọn Minimum SDK là API 23, thì những máy có API 15 đều có thể chạy được, nhưng bạn không khai thác được các thư viện hỗ trợ mà chỉ trong API >15 mới có. ­ Do đó, thì tốt nhất là bạn nên chọn Minimum SDK theo API phổ biến, tức là có tỷ lệ % phù hợp mà Google khuyến cáo bên dưới. Nếu muốn biết thêm về các phiên bản API và tỉ lệ % phủ tương ứng, bạn có thể click vào “Help me choose” .

Bước 5: Sang màn hình Add an Activity to Mobile ,chọn Empty Activityvà chọn Next.

lession1_3.PNG

Bước 6: Trong cửa sổ Customize the Activity giữ nguyên mặc định và nhấn Finish.

lession1_4.PNG

Sau một số tiến trình chạy, IDE của Android Studio được mở ra. Bạn sẽ thấy đượcgiao diện như sau:lession1_5

Vùng 1: Thanh công cụ giúp bạn thao tác nhanh các chức năng thường dùng khi lập trình trong Android Studio.

Vùng 2: Cấu trúc hệ thống tài nguyên của ứng dụng

Thư mục manifests: chứa thông tin cấu hình của ứng dụng

AndroidManifest.xml: tập tin XML chứa tất cả các thông tin cấu hình dùng để build ứng dụng và các thành phần của ứng dụng (activity, service,…). Mỗi ứng dụng đều có một tập tin AndroidManifest.xml. Trong ứng dụng, Activity nào muốn sử dụng đều bắt buộc phải có khai báo AndroidManifest.xml.

Thư mục java: chứa tất cả các file mã nguồn .java của ứng dụng

Lúc này do ứng dụng của chúng ta chỉ có một màn hình màn hình MainActivity nên các bạn chỉ thấy MainActivity.java. Tương ứng với mỗi Activity thì file mã nguồn sẽ chứa các xử lý trên Activity đó. Activity nào được khởi chạy đầu tiên khi ứng dụng hoạt động sẽ được khai báo đầu tiêntrong tập tin AndroidManifest.xml.

Thư mục res: chứa các tài nguyên của ứng dụng, bao gồm các tập tin hình ảnh, các thiết kế giao diện, thực đơn,… của ứng dụng.

Vùng 3: Danh sách các control mà Android Studio hỗ trợ, bạn có thể tạo giao diện bằng cách kéo thả trực tiếp các control này vào vùng giao diện (Vùng5) và Android Studio sẽ phát sinh ra mã lệnh XML cho bạn.

Vùng 4: hiển thị giao diện theo cấu trúc cây giúp bạn dễ dàng quan sát và lựa chọn control.

Vùng 5: vùng giao diện của thiết bị cho phép kéo thả các control. Chúng ta có thể chọn cách hiển thị theo chiều nằm ngang, nằm đứng, phóng to, thu nhỏ, lựa chọn các loại thiết bị hiển thị…

Vùng 6: Cửa sổ thuộc tính của control đang chọn, cho phép bạn thiết lập các thuộc tính cần thiết.

Mặc định bạn sẽ kéo thả các control vào vùng giao diện (Design), nhưng nếu muốn, bạn có thể chuyển sang Text để thiết kế giao diện bằng cách viết các thẻ XML tương ứng.

2. Chạy ứng dụng của bạn (máy thật)

2.1 Tùy chỉnh máy thật

Bạn cần phải chuẩn bị 1 cáp USB ( loại bạn hay dùng để sạc điện thoại ) và kết nối điện thoại với máy tính để cho máy tính tự cài driver của thiết bị.

Sau khi máy tính đã nhận ra điện thoại thì việc tiếp theo ta cần làm là bật USBDebugging. Chế độ USB Debugging trong thiết bị sử dụng Tiếng Việt là “Gỡ lỗi USB”.

Với những thiết bị chạy Android 4.2 trở lên, tùy chọn USB Debugging đã bị nhà phát triển ẩn đi. Bạn sẽ không tìm thấy trong Settings của thiết bị mà mình sửdụng nữa. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể mở chế độ USB Debbugging lên bằng việc thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào Settings -> About phone. Tap liên tiếp 7 lần vào ô “Build number” khi xuất hiện dòng thông báo “You are Developer” là được.
  • Bước 2: Sau đó vào Cài đặt -> Deverloper Optionsbật USB Debugging lên.
  • Bước 3:Như vậy là bạn có thể Debug rồi đấy.

2.2 Build và thực thi ứng dụng

  • Bạn có thể build ứng dụng bằng cách click vào biểu tượng lession1_8.PNG( hoặc Shift+F10).
  • Trong cửa sổ Select Deployment Target chọn thiết bị Android mà bạn vừa kết nối và nhấn OK.

lession1_6.PNG

  • Chờ một ít giây để chương trình thực thi. Và kết quả cuối cùng sẽ hiện lên trên màn hình điện thoại của bạn (Nhớ đảm bảo là kết nối giữ điện thoại với máy tính của bạn nha!).

lession1_7.png

  • Bạn sẽ nhìn thấy ứng dụng của mình đã hiện diện trong điện thoại của bạn rồi đấy….

lession1_9.png

Complete !!!!

Nguyễn Thị Yến Nhi

nguyennhipuka@gmail.com

 

Advertisements