Ngày nay, nếu bạn là người đam mê công nghệ và đặc biệt yêu thích việc lập trình, thì tố chất duy nhất mà cá nhân tôi nghĩ bạn nên có, đó chính là khả năng tự học. Thật ra thì không hẳn chỉ mỗi tính tự học là yếu tố duy nhất quyết định, mà còn nhiều cái khác nữa như khả năng kiên trì, chịu cực, tư duy giỏi,…

Nhưng sau khi đúc kết bằng chính bản thân, thì tôi thấy tự học mới là điều cần nhất. Đặc biệt là khi cố gắng học một ngôn ngữ lập trình mới. Bởi chỉ có tự học, bạn mới đưa bản thân vào con đường “Learning” chứ không phải “Studying”.

Mở đầu vậy thôi, cái tôi muốn bạn phải vận động đầu óc lúc này là hãy tìm ra sự khác nhau và tự mình diễn giải được thế nào là Learning, thế nào là Studying là đủ nhiệt huyết cho những gì tiếp theo sau đây mà tôi trình bày rồi.

Ta đang ở bài đầu tiên của lập trình Java. Người ta vẫn hay nhắc tới Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (OOP hay là Object-Oriented Programming). Dừng chân ở đây để phân tích cụm từ tiếng Anh này.

OOP tức là viết tắt 3 chữ cái đầu của Object-Oriented Programming, dĩ nhiên rồi.

Object dịch ra nghĩa là đối tượng. Ngữ nghĩa này có vẻ hợp lý, nếu bạn từng dùng Photoshop thì bạn cũng sẽ thấy dịch Object là đối tượng cũng không có gì sai.

Oriented là định hướng, hướng tới. Từ này tôi không bàn tới vì không có gì để ví dụ cho một điều hiển nhiên cả.

Programming thì chắc chắn là lập trình rồi.

Như vậy là hết băn khoăn về tên gốc của nó, chỉ sợ viết sai thôi.

Tôi cũng chẳng phân tích Hướng đối tượng là gì đâu! Chẳng qua là tôi không nhớ, không hiểu và cũng chưa thực sự nắm chắc chắn mớ lý thuyết về hướng đối tượng.

Đọc tới đây mà bạn thấy nản thì tôi khuyến cáo bạn nên dừng lại. Bởi tôi viết không phải để diễn giải một điều đã rất nhiều người copy nhau rồi viết lại khắp các diễn đàn. Loạt bài này tôi chỉ viết bằng những điều tôi tự học được, là kiến thức tôi hiểu được, tôi nắm được, tôi làm chủ được và trình bày lại về ngôn ngữ Java.

Cần phải nhận định lại, mục tiêu và mục đích từ đầu tới cuối của loạt bài này là nói về cú pháp, cách sử dụng Java. Và dĩ nhiên, tôi viết để tôi hiểu thôi. Nó không phải là loạt bài hướng dẫn cho sinh viên hay học sinh hay giáo trình đâu.

Quay trở lại, muốn học Java, NetBeans là IDE tôi thích nhất. Mặc dù mỗi lần nó chạy thì máy tôi có vẻ hơi đơ đơ lúc khởi động phần mềm lên. Phiên bản tôi đang sử dụng là 8.1, rất tốt.

Và một yêu cầu nữa để học Java, đó là phải biết tiếng Anh! Không cần phải cao siêu gì, nhưng chắc chắn phải hiểu được tiếng Anh chuyên ngành.

Như vậy, chỉ cần 2 yêu cầu đó thôi.

Dưới đây là lý do Java được tôi chọn để học.

Một lý giải đơn giản: tôi đang học làm app (ứng dụng) cho điện thoại chạy hệ điều hành Android. Và mặc dù đã có rất nhiều giải pháp cho lập trình Android mà không bắt buộc lệ thuộc Java, nhưng tôi nghĩ biết thêm biết nữa biết nhiều vẫn tốt hơn là không biết chút gì.

Vì là bài giới thiệu nên tôi không đi sâu vào chi tiết, chỉ cần bạn hoàn thành được các mục tiêu bên dưới đây do tôi tổng kết lại, thì các bài tiếp theo bạn đủ sức theo tiếp:

– Phân biệt và tự giải thích chính xác Learn khác Study chỗ nào.

– Tìm thêm thông tin về Java.

– Cài được suôn sẻ NetBeans vào máy và chạy lên thử.

– Biết tiếng Anh chuyên ngành CNTT chút xíu cũng được rồi.

VÕ TÌNH THƯƠNG

votinhthuong9@gmail.com

 

